moduc2moduc2

Học sinh lo lắng thì vẫn chưa có điểm thi năm 2015

Trước thông tin Bộ GD&ĐT chỉ công bố điểm thi cho riêng thí sinh, thông qua Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, nhóm tác giả Việt Cường đã mạnh dạn gửi “Thư ngỏ gửi tới Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam”. 

Nhóm tác giả mong muốn điểm thi được công bố công khai để cùng nhau rút kinh nghiệm, điều chỉnh và sửa chữa sai sót xây dựng nền giáo dục Việt Nam phát triển, toàn diện. 

Tòa soạn trân trọng gửi tới độc giả bức thư này. 

Kính thưa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam!

Chúng tôi là những nhà giáo đã và đang công tác trong ngành giáo dục nhiều năm nay. Chúng tôi luôn cố gắng làm việc thật tốt và mong muốn nền giáo dục nước ta phát triển lành mạnh, tốt đẹp, ngày càng “đổi mới căn bản và toàn diện” như Nghị quyết của Đảng đã chỉ hướng. 

Vì vậy, chúng tôi thường xuyên đóng góp ý kiến cho Bộ GD&ĐT trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam với ước mong góp phần nhỏ bé của mình vào sự phát triển nền giáo dục nước nhà.

Hôm nay, chúng tôi rất lo lắng vì chiều 21/7 trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam và nhiều cơ quan báo chí khác đã đưa tin “Bộ GD&ĐT quyết giữ kín điểm thi”, hoặc độc quyền công bố điểm thi. 


Bộ GD&ĐT quyết giữ kín điểm thi (Ảnh: Xuân Trung)

Chúng tôi cho rằng việc làm đó của Bộ GD&ĐT có những điểm khuất tất, thiếu khách quan, công bằng và dân chủ, dường như muốn né tránh dư luận xã hội và sự giám sát của nhân dân đối với những việc làm của mình.

Kỳ thi “Hai trong một” năm nay là một thay đổi lớn, cho thấy sự cố gắng không nhỏ của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, cách tổ chức, hiệu quả đích thực của kỳ thi còn phải rút kinh nghiệm và tiếp tục chỉnh sửa.

Việc “hãm công bố điểm thi” lại rất có thể dẫn tới sự điều chỉnh theo hướng “có lợi và an toàn” nào đó cho Bộ GD&ĐT mà chúng tôi đã cảnh báo. 

Nhân dân, các chuyên gia, nhà giáo có trách nhiệm, tâm huyết và trình độ rất cần sự công bố trung thực, công khai danh sách thí sinh thi đợt này với điểm số từng môn cụ thể ở tất cả các tỉnh, các cụm thi khu vực để so sánh, phân tích và đánh giá kết quả thi, những tích cực và hạn chế ở kỳ thi này. 

Chỉ có như thế, chúng ta mới rút kinh nghiệm sâu sắc, điều chỉnh và sửa chữa kịp thời những sai sót và yếu kém.

Việc Bộ GD&ĐT “hãm công bố điểm thi” còn tạo điều kiện cho các hiện tượng tiêu cực phát triển như việc rao bán điểm thi trên mạng và nhiều hệ lụy khác.

Chúng tôi khẩn thiết kính mong Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT công bố công khai điểm thi năm nay ở tất cả các tỉnh, các cụm thi để nhân dân được biết.

Kính chúc Phó Thủ tướng mạnh khỏe. Xin gửi tới Phó Thủ tướng lời chào trân trọng.

Thư ngỏ thể hiện thái độ, tình cảm, nhận thức và cách hành văn của riêng nhóm tác giả!

Việt Cường

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình