moduc2moduc2

Chàng trai xứ Nghệ dành huy chương vàng Vật lý Châu Á

Sở hữu bảng thành tích "khủng" khi hai năm liên tiếp đều giành được huy chương tại kì thi Vật lý châu Á, Nguyễn Ngọc Khánh thực sự là cái tên khiến nhiều người phải ngưỡng mộ.

Là một người con của xứ Nghệ, học tập và rèn luyện dưới mái trường THPT chuyên Phan Bội Châu, với thành tích rất xuất sắc của mình, Khánh đã viết tiếp truyền thống, ghi tên vào bảng vàng của ngôi trường được mệnh danh là "cái lò" đào tạo thủ khoa của miền Trung.

Nguyễn Ngọc Khánh

04/06/1997

Học sinh lớp 12 Chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An

Thành tích:

Năm lớp 11: - Giải nhất học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý 
                     - Giải nhì học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý 
                     - Huy chương đồng Vật lý châu Á

Năm lớp 12: - Giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn Vật lý 
                     -  Huy chương vàng Vật lý châu Á.


Chân dung của Nguyễn Ngọc Khánh - cậu bạn đã rất xuất sắc giành được huy chương vàng trong kì thi Vật lý châu Á vừa qua.

Chào Khánh, chúc mừng bạn vì đã vừa xuất sắc giành được huy chương vàng Vật lý châu Á nhé! Cảm xúc của Khánh sau khi biết tin mình đạt huy chương vàng Vật lý châu Á như thế nào?

Chào bạn! Lúc biết tin mình hơi bất ngờ vì bài làm có một chút sai sót. Còn cảm xúc đặc biệt thì cũng hơi khó nói vì có lẽ là do trong một quá trình rèn luyện dài thì bản thân trở nên cứng rắn và bình tĩnh hơn.

Khánh có thể kể thêm về kỳ thi vừa rồi tại Trung Quốc được không?

Cách tổ chức thì vẫn như các năm trước. Còn về “đối thủ” thì mình không nghĩ như vậy, không có ai là đối thủ của nhau cả.Về đề thi thì mình thấy phần lý thuyết khó hơn năm trước và hơi dài so với thời lượng 5 tiếng của buổi thi, phần thí nghiệm thì chủ yếu là kiểm tra kĩ năng thực hành và không quá thiên về tư duy nên tâm lý của bản thân khi làm bài thí nghiệm khá là thoải mái.


Đoàn dự thi Olympic Vật lý châu Á tại Trung Quốc năm nay.

Đạt được thành tích như bây giờ là điều không hề dễ, Khánh có thể chia sẻ bí quyết ôn luyện của mình được không?

Cũng không có gì quá to tát lắm đâu, bí quyết của mình là tập trung ôn tập ngay từ lớp 10, và không bao giờ được tự thỏa mãn.

Khó khăn nhất trong lúc ôn thi của Khánh là gì vậy?

Với mình thì có 2 thứ khó khăn nhất trong lúc ôn thi. Điều đầu tiên là việc học quá nhiều sẽ khiến cho bản thân trở nên thiếu linh hoạt, đặc biệt là với các môn khoa học tự nhiên. Cái thứ hai là mình đã gặp một số vấn đề về sức khỏe.

Khánh muốn gửi lời cảm ơn tới ai nhất sau khi biết mình đạt được kết quả này?

Thực sự thì mình muốn cảm ơn rất nhiều người. Người đầu tiên mình muốn cám ơn là thầy Tô Giang, thầy đã dạy cho e rất nhiều điều trong cuộc sống. Người thứ hai là cô Lê Thị Thơ An, cô không những là người trực tiếp dạy mình trong suốt 2 năm mà còn luôn là người thúc giục việc học của mình. Chính cô là người đã truyền lửa đam mê cho Khánh.

Qua đây, mình cũng xin gửi lời cảm ơn tới bố mẹ mình, gia đình là nơi mà mình luôn luôn có thể trở về cho dù có phạm bao nhiêu sai lầm đi nữa.



Để giải tỏa căng thẳng sau những giờ học, Khánh thường làm gì?

Với mình, để học giỏi các môn tự nhiên thì mình đồng thời phải giỏi các hoạt động xã hội hay thể chất. Mình xả stress bằng cách chơi thể thao, tham gia các hoạt động xã hội như tình nguyện. Ngoài ra mỗi khi mệt mỏi mình cũng hay… hát nữa. Một điều khá bí mật nữa là mình chơi game khá cừ (cười)
.
Vậy kế hoạch sắp tới của Khánh là gì? Khánh đã có dự định nào trong tương lai chưa?

Mình đã từng có một giai đoạn suy nghĩ và băn khoăn rất nhiều về điều này. Sau đó thì mình đã đưa ra một quyết định là hiện tại chỉ tập trung cho việc thi Olympic. Còn về tương lai xa hơn, mình dự định sẽ học Tiếng Anh và xin học bổng ở một trường ở Châu Âu. Ngoài ra, mình cũng định là sẽ tự học thêm 1 chút về tâm lý học.

Khi mà được đến nhiều nơi, mình có một khát khao rất lớn, mình ước sao mà Việt Nam của mình giống như Singapore vậy. Làm sao để văn minh được như họ, và mình cũng biết là điều đó rất khó khăn. Thế nên mình sẽ cố gắng học tập thật tốt, để sau này có thể làm được điều gì đó cho Việt Nam mình.

Cảm ơn Khánh về những chia sẻ này và chúc bạn ngày càng thành công hơn nữa nhé!

Thuỳ Dung

Bạn đã xem chưa

0 nhận xét | Viết lời bình